Giải bóng đá phủi ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích. Việc lên kế hoạch tổ chức một giải đấu thành công không chỉ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng mà còn cần những chiến lược cụ thể. Hãy cùng bongdaphui.vn khám phá cách lên kế hoạch giải bóng đá phủi hiệu quả qua bài viết dưới đây.
Tổng quan về giải bóng đá phủi
Bóng đá phủi hay bóng đá mini là cụm từ để chỉ những giải bóng đá phong trào, đây là loại hình bóng đá giành cho mọi lứa tuổi. So với bóng đá chuyên nghiệp thì bóng đá phủi có quy mô nhỏ hơn và thời gian thi đấu cũng ngắn hơn.
Giải bóng đá phủi là gì?
Giải bóng đá phủi, hay còn gọi là giải bóng đá phong trào, là nơi lý tưởng để các câu lạc bộ và đội bóng giao lưu và thi đấu với nhau. Khác với các giải đấu chuyên nghiệp có đội hình 11 người, bóng đá phủi thường diễn ra trên sân nhỏ hơn và mỗi đội có từ 5, 7 hoặc 9 cầu thủ.
Những cầu thủ tham gia vào giải đấu này chủ yếu là những người không chuyên hoặc bán chuyên, mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt với môn thể thao vua. Các giải đấu bóng đá phủi nổi tiếng tại Việt Nam như HPL (Hà Nội Premier League), SPL (Sài Gòn Premier League) và VPL (Việt Nam Premier League) đã thu hút sự tham gia của nhiều cầu thủ tên tuổi, góp phần làm phong phú thêm văn hóa bóng đá phong trào ở nước ta.
Mục đích tổ chức giải bóng đá phủi
Mỗi giải đá phủi được tổ chức với những mục đích khác nhau, nhưng có những mục đích mà hầu hết các giải bóng đá phủi chuyên nghiệp hướng đến khi tổ chức như:
- Quảng bá hình ảnh bóng đá phủi, câu lạc bộ tham gia giải đấu.
- Kết nối những người yêu thích bóng đá phủi với nhau, tạo điều kiện cho họ được giao lưu, học hỏi
- Rèn luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ trong từng giải đấu.
- Tìm kiếm và thu hút các nhà tài trợ giải đấu với các hoạt động vì cộng đồng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
- Tìm ra những chân sút tiềm năng để nâng cao, phát triển và cơ hội để được thi đấu ở các giải bóng đá chuyên nghiệp hơn.
>> Có thể bạn quan tâm:
Hướng dẫn lên kế hoạch giải bóng đá phủi
Mỗi giải bóng đá phủi được tổ chức cần lên kế hoạch cụ thể để đảm bảo mọi quy trình được diễn ra suôn sẻ và hạn chế tối đa những thiếu sót trong quá trình diễn ra giải đấu.
Xác định mục tiêu, đối tượng và quy mô giải đấu
Việc xác định chính xác mục tiêu đối tượng và quy mô giải đấu giúp BTC giải có được cái nhìn tổng quan về giải đấu sắp diễn ra.
Xác định mục tiêu
- Mục tiêu của giải đấu được đặt ra là gì? Một số mục tiêu cụ thể của các giải đấu bóng đá phủi:
- Tạo môi trường để giao lưu, kết nối những người đam mê bóng đá.
- Quảng bá hình ảnh giải đấu, hình ảnh câu lạc bộ.
- Thu hút nhà tài trợ để có ngân sách cho giải đấu và thực hiện các chương trình vì cộng đồng.
- Tìm ra những chân sút tiềm năng để giúp họ có cơ hội tham gia vào đội bóng chuyên nghiệp.
Xác định đối tượng tham gia thi đấu
- Các đội bóng chuyên nghiệp: Họ có sự chuẩn bị và được huấn luyện chuyên nghiệp thường tham gia vào các giải đấu khu vực.
- Các đội bóng nghiệp dư: Nghiệp dư thường không được trải qua huấn luyện mà được hình thành từ đội nhóm đồng nghiệp, bạn bè, cộng đồng nhỏ.
- Các cầu thủ độc lập: Những cầu thủ này là cá nhân tự do, không góp mặt trong đội bóng nào nhưng mong muốn được tham gia thi đấu.
Xác định quy mô giải đấu
- Giải toàn quốc: Giải đấu toàn quốc có quy mô lớn, là nơi quy tụ những cầu thủ bóng đá hàng đầu trong làng bóng đá phủi. Ví dụ: giải bóng đá VPL, VSC…
- Giải khu vực: Giải khu vực nhỏ hơn giải quốc gia, thu hút những đội bóng từ nhiều tỉnh thành nằm trong khu vực. Ví dụ: giải bóng đá ĐPL, HPL, SPL
- Giải thành phố: Giải này có quy mô nằm trong tỉnh, thành phố tổ chức. Ví dụ: giải bóng đá thành phố Đà Nẵng, giải bóng đá tỉnh Thanh Hoá…
- Giải doanh nghiệp, tổ chức: Đây là giải có quy mô nhỏ, do các doanh nghiệp tổ chức, thường nằm mục đích giải trí và gắn kết thành viên lại với nhau. Ví dụ: giải bóng đá cúp Doanh nhân Báo chí, giải bóng đá VNGroup…
Thời gian, địa điểm tổ chức giải
Xác định thời gian và địa điểm tổ chức để thiết lập lịch thi đấu bóng đá phủi và chuẩn bị tốt cho địa điểm tổ chức giải đấu.
Thời gian tổ chức
- Giải bóng đá phủi nhỏ (4-8 đội bóng): 1 – 2 tuần, đây thường là những giải bóng do công ty, doanh nghiêp hay trường học tổ chức với quy mô nhỏ.
- Giải bóng đá phủi lớn (từ 10 đội bóng): 4 – 8 tuần, giải đá phủi lớn thường là các giải bóng đá cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia, là nơi quy tụ nhiều chân sút tài năng trên sân cỏ.
Để sắp xếp thời gian tổ chức hợp lý, BTC cần nắm được lịch các giải đấu khác để tránh bị trùng lịch nhau để không gây tranh giành người chơi hay những xung đột không đáng có.
Địa điểm tổ chức
Tổ chức tại nhà thi đấu hoặc sân vận động
- Nên chọn vị trí sân bóng không quá xa trung tâm vầ gần các công ty, doanh nghiệp, giao thông thuận lợi trong việc đi lại, di chuyển.
- Sân bóng nên lựa chọn những địa điểm có mặt sân đẹp để tránh được chấn thương trong quá trình thi đấu.
- Tham khảo trước giá sân và cân nhắc lựa chọn sân có thể đáp ứng được nhu cầu về mặt chất lượng lẫn giá cả.
> > Có thể bạn quan tâm:
Kế hoạch truyền thông cho giải đấu
Mỗi giải bóng đá phủi đều tuỳ vào mức độ và quy mô tổ chức để lựa chọn phương thức truyền thông cho giải đấu phù hợp.
- Cần xác định được mục đích và đối tượng muốn hướng đến để lựa chọn truyền thông hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch và truyền thông từ sớm để giải đấu tiếp cận được với nhiều người.
- Truyền thông với báo chí, cơ quan đưa tin đài truyền hình địa phương.
- Theo dõi những hiệu quả truyền thông để tìm hướng giải quyết và đưa ra những chiến lược truyền thông tiếp theo.
Lên danh sách đội bóng tham dự.
Trước khi lập danh sách các đội tham dự, Ban tổ chức cần gửi thư mời đến từng đội bóng kèm theo đường link đăng ký tham gia giải đấu bóng đá phủi. Thư mời nên bao gồm chi tiết về chi phí tham gia và điều lệ giải đấu. Sau khi nhận được phản hồi, Ban Tổ chức sẽ cập nhật số lượng đội bóng đăng ký, từ đó lên danh sách chính thức và triển khai kế hoạch tổ chức giải đấu một cách hiệu quả.
Dự trù kinh phí
Tham khảo bảng dự trù ngân sách tổ chức giải bóng đá phủi:
Hạng mục chi phí | Mô tả | Khoảng chi phí |
Chi phí giải thưởng
|
Cúp | 2.000.000 VNĐ/cúp |
Cờ lưu niệm | 100.000 VNĐ/cờ | |
Giải thưởng tiền mặt hoặc giá trị khác | Tuỳ theo quy mô giải đấu | |
Giải vô địch | 10.000.000 VNĐ | |
Giải nhì | 7.000.000 VNĐ | |
Giải ba | 5.000.000 VNĐ | |
Vua phá lưới, thủ môn xuất sắc | 1.000.000 VNĐ/ giải | |
Chi phí sân bãi | Mỗi trận đấu | 300.000 – 500.000 VNĐ/trận |
Chi phí nhân sự
|
Trọng tài | 200.000 VNĐ/trận/người |
Nhân viên y tế | 3.000.000 VNĐ | |
Nhân sự tổ chức | 10.000.000 VNĐ | |
An ninh trận đấu | 3.000.000 VNĐ | |
Chi phí trang thiết bị | Thiết kế, âm thanh, ánh sáng, trang phục, loa đài, sân khấu… | 20.000.000 – 25.000.000 VNĐ |
Chi phí truyền thông | Truyền thông nội bộ, báo đài | 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ |
Chi phí nước uống, teabreak | Nước uống cho khách mời, đại biểu, vận động viên… | 10.000.000 – 20.000.000 VNĐ |
Kêu gọi tài trợ
- Tìm kiếm nhà tài trợ tiềm năng: lên danh sách và liên hệ với những doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh liên quan hoặc tệp khách hàng của họ hướng tới tệp khách hàng mà mình đang sở hữu.
- Làm hồ sơ, thư mời tài trợ. Trong phần hồ sơ và thư mời tài trợ nêu rõ lý do, thời gian, số lượng đội bóng tham gia, dự trù kinh phí giải đấu và thông tin liên hệ, tài khoản của Ban tổ chức giải đấu. Đính kèm Quyền lơi nhà tài trợ (tin tức độc quyền, in logo trên ấn phẩm, vinh danh, mời phát biểu…), bảng dự trù kinh phí chi tiết cho từng mục và kế hoạch giải đấu diễn ra cụ thể để nhà tài trợ nắm được thông tin.
- Trao đổi, gặp mặt nhà tài trợ: trao đổi về mức độ tài trợ giải đấu (Đồng hành – Đồng – Bạc – Vàng – Kim cương), giá trị tài trợ, hiện vật, hiện kim.
- Ký hợp đồng tài trợ: sau khi được sự thống nhất với nhau về quyền lợi và điều khoản trong hợp đồng thì tiến hàng ký hợp đồng tài trợ.
>> Có thể bạn quan tâm:
Chuẩn bị nhân sự, thiết bị cần thiết
Nhân sự có kỹ năng, kinh nghiệm để quản lý giải đấu: Ban tổ chức, trọng tài, y bác sĩ, nhân viên an ninh… Đào tạo, phân công trách nhiệm từng người, từng cá nhân, tổ chức. Liên hệ, trao đổi với cơ quan công an, y tế tại địa phương để có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho những tình huống có thể xảy ra trên sân đấu.
Chuẩn bị các trang thiết bị đầy đủ, cơ sở vật chất bóng đá phủi để tiến hành tổ chức giải đấu: bóng, cầu môn, áo đấu, băng cản, hệ thống âm thanh ánh sáng…
Tiến hành tổ chức giải đấu
Lễ bốc thăm cho giải đấu
Đây là bước mở đầu quan trọng trước mỗi mùa giải để công bố luật chơi, thể lệ và bốc thăm để phân chia, sắp xếp lịch đấu.
Lễ khai mạc
Lễ khai mạc đánh dấu cho giải bóng đá chính thức bắt đầu vì vậy cần được tổ chức một cách trang trọng. Tại buổi lễ khai mạc cần chuẩn bị hệ thống âm thanh ánh sáng, để diễn ra các hoạt động diễu hành, chào cờ, hát quốc ca, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, diễn văn khai mạc, lời tuyên thệ của tổ trọng tài và đại diện các đội bóng tham gia, biểu diễn nghệ thuật và trao hoa, cờ lưu niệm cho các đoàn.
Theo dõi quá trình diễn ra trận đấu
Luôn có phương án dự phòng với các tình huống xấu xảy ra. Nếu cầu thủ bị chấn thương cần có giải pháp y tế kịp thời hay nếu xảy ra xô xát cần có lực lượng an ninh và ban tổ chức đứng ra để ổn định tình hình.
Máy ảnh, quay phim luôn sẵn sàng trong từng trận đấu để làm tư liệu và ghi lại những pha bóng đẹp mắt góp phần thu hút người xem.
Lễ bế mạc
Biểu diễn văn nghệ đầu buổi lễ bế mạc, sau đó BTC tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. Diễn văn bế mạc giải đấu, rồi giới thiệu lại các đội bóng đã tham gia. Trao giải thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giải đấu. BTC tuyên bố kết thúc mùa giải và gửi lời cảm ơn đến các đơn vị hỗ trợ, đơn vị đồng hành, khán giả và lời hẹn mùa giải sau.
Tổng kết sau mùa giải
Ban tổ chức giải đấu cần họp bàn để tổng kết, đánh giá, phân tích những điểm mạnh, điểm yếu từ đó đưa ra những bài học kinh nghiệm cho mùa giải tiếp theo.
Một giải bóng đá phủi thành công đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chi tiết từ ban tổ chức. Việc lên kế hoạch và chuẩn bị tốt cho từng khâu tổ chức sẽ giúp quá trình giải đấu diễn ra thuận lợi theo đúng kế hoạch. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho Ban tổ chức các giải bóng đá phủi nắm được kế hoạch để tổ chức một giải đấu thành công.
>> Xem thêm: