Thông tin bản cập nhật 14.21 Liên Minh Huyền Thoại đã được Riot Games chính thức công bố, với nhiều thay đổi đáng chú ý, trong đó đáng kể nhất là sự thay đổi toàn diện đối với vị tướng Swain. Bên cạnh đó, hệ thống thưởng cũng sẽ được cải tiến để trở nên dễ hiểu hơn. Ngoài ra, còn có hàng loạt các cập nhật nhỏ cho gần 30 vị tướng khác, cũng như một vài thay đổi về trang bị và ngọc tái tổ hợp, bài viết dưới đây từ bongdaphui.vn sẽ giúp bạn đọc nắm được đầy đủ thông tin chi tiết cho bản cập nhật sắp tới.
Những thay đổi lớn trong bản cập nhật 14.21
Swain – Đại Tướng Noxus nhận được phiên bản hoàn toàn mới
Swain, vị tướng pháp sư khỏe mạnh của phe Noxus, sẽ trải qua những thay đổi toàn diện trong bản cập nhật này. Mỗi một kỹ năng của Swain đều được chỉnh sửa, kèm theo những thay đổi về các thông số cơ bản, qua đó sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách chơi của vị tướng này.
Mặc dù sức mạnh của chiêu cuối Thiên Long Trúc bị giảm, nhưng các kỹ năng khác lại được tăng cường. Điều này sẽ buộc Swain phải sử dụng tổng thể bộ kỹ năng của mình nhiều hơn, thay vì chỉ tập trung vào việc thu hoạch các pha hạ gục như trước đây.
Tuy nhiên, do phạm vi thay đổi rất rộng, nên rất có thể sẽ có một vài hotfix để điều chỉnh Swain nếu tỷ lệ thắng của vị tướng này bị lệch quá xa về một hướng nào đó.
Những thay đổi cụ thể với Swain
- Thông số cơ bản: Mana giảm từ 468 xuống 400, nhưng Regeneration Mana tăng từ 8 lên 10.
- Bầy Quạ Tham Lam (Nội tại – Ravenous Flock): Hồi máu thay đổi từ 3-6% máu tối đa dựa theo cấp độ, sang 3-6% máu tối đa tuyến tính.
- Bàn Tay Tử Thần (Q – Death’s Hand): Giảm chi phí Mana từ 45-65 xuống 40-60. Sát thương mỗi tia tăng từ 65-145 (+40% AP) lên 60-160 (+45% AP). Sát thương tối đa tăng từ 125-365 (+80% AP) lên 120-320 (+90% AP).
- Tầm Nhìn Bá Chủ (W – Vision of Empire): Sát thương tăng từ 80-220 (+55% AP) lên 70-210 (+60% AP). Giảm thời gian Chậm từ 2,5 giây xuống 1,5 giây, nhưng tăng Hiệu ứng Chậm từ 25-65% lên 50-70%. Thời gian Khám Phá thay đổi từ 4-8 giây sang 6 giây.
- Trói Buộc (E – Nevermore): Tăng chi phí Mana từ 50 lên 60-80. Tăng Cooldown từ 10 giây lên 14-10 giây. Tốc độ Đạn Ra giảm từ 935-2745 xuống 1125-1800, nhưng Tốc độ Đạn Về tăng từ 600-2200 lên 2000-2800. Sát thương tối đa tăng từ 70-250 (+50% AP) lên 80-240 (+60% AP). Sát thương Nổ Tung tăng từ 35-75 (+25% AP) lên 80-240 (+60% AP). Loại bỏ Sát thương Xuyên Qua.
- Hóa Quỷ (R – Demonic Ascension): Có thể sử dụng Demonflare liên tục mỗi 8 giây, tối đa 100 lần. Sát thương Demonflare giảm từ 150-300 (+60% AP) xuống 150-350 (+50% AP), nhưng Hiệu ứng Chậm tăng từ 60% lên 75%. Sát thương/giây giảm từ 20-60 (+10% AP) xuống 15-35 (+5% AP). Hồi máu/giây thay đổi từ 15-40 (+18% AP) sang 15-45 (+5% AP +1,25% Máu Tối Đa).
Tóm lại, những thay đổi với Swain sẽ buộc vị tướng này phải chơi theo một lối chơi hoàn toàn mới, không còn chỉ tập trung vào việc thu hoạch các kill bằng chiêu cuối như trước. Thay vào đó, Swain sẽ phải sử dụng toàn bộ bộ kỹ năng của mình để gây sát thương và hỗ trợ đội nhóm.
Những thay đổi lớn với hệ thống tiền thưởng
Bên cạnh những thay đổi với Swain, bản cập nhật 14.21 cũng đánh dấu một sự thay đổi lớn khác đối với hệ thống tiền thưởng trong Liên Minh Huyền Thoại.
Theo Riot Games, mục tiêu của những thay đổi này là nhằm làm cho hệ thống tiền thưởng trở nên dễ hiểu hơn. Thay vì dựa chủ yếu trên số lần hạ gục như trước, tiền thưởng sẽ được tính dựa trên số lượng vàng mà người chơi tích lũy được.
Điều này có nghĩa rằng, ngay cả khi một vị tướng có số lần hạ gục ít, nhưng lại có rất nhiều kinh nghiệm và vàng, thì họ vẫn có thể bị đặt tiền thưởng trên đầu. Tương tự, những vị tướng hỗ trợ với nhiều pha kiến tạo nhưng ít lần hạ gục cũng sẽ bị treo thưởng .
Chi tiết những thay đổi với hệ thống tiền thưởng:
- Tiền thưởng sẽ dựa nhiều hơn vào số vàng mà người chơi tích lũy được, thay vì chỉ dựa trên số lần hạ gục.
- Các vị tướng hỗ trợ với nhiều pha kiến tạo nhưng ít lần hạ gục cũng có thể bị đặt tiền thưởng.
- Những vị tướng mang lại nhiều vàng cho đội nhóm, dù có ít lần hạ gục, vẫn có thể bị đặt tiền thưởng.
- Điều này nhằm khuyến khích các đội chơi tập trung vào việc kiểm soát và tận dụng những nguồn vàng quan trọng, thay vì chỉ tập trung vào việc hạ gục đối phương.
Những thay đổi này dự kiến sẽ làm cho hệ thống tiền thưởng trở nên công bằng và hấp dẫn hơn, đồng thời cũng tạo ra nhiều tình huống chiến đấu gay cấn và khó lường hơn trong trận đấu.
Sự xuất hiện của những bộ trang phục Dark Star (Hắc Tinh) mới
Ngoài những thay đổi lớn nêu trên, bản cập nhật 14.21 cũng đánh dấu sự ra mắt của những bộ trang phục Dark Star mới trên Đấu Trường Công Lý.
Trong số đó, nổi bật nhất chính là bộ trang phục Dark Cosmic Diana và phiên bản Prestige của nó. Những bộ trang phục này không chỉ mang đến vẻ ngoài ấn tượng, mà còn thể hiện sự lạnh lùng và huyền bí của những thực thể từ vũ trụ.
Với những người yêu thích thẩm mỹ và sự độc đáo, những bộ trang phục Dark Star mới này chắc chắn sẽ là lựa chọn hấp dẫn trong bản cập nhật 14.21 này.
Những thay đổi nhỏ với các vị tướng khác
Bên cạnh những thay đổi lớn nêu trên, bản cập nhật 14.21 cũng đánh dấu sự xuất hiện của hàng loạt các thay đổi nhỏ với gần 30 vị tướng khác trong Liên Minh Huyền Thoại.
Những thay đổi với các vị tướng Hỗ Trợ
Một số vị tướng Hỗ Trợ như Taric, Senna và Talon đã nhận được những điều chỉnh nhỏ về thông số kỹ năng.
- Taric: Giảm Giáp Tăng Cường từ 9-13% xuống 6-10%.
- Senna: Giảm Giáp từ 28 xuống 25, và Tăng Giáp từ 4,7 xuống 4.
- Talon: Tăng Sát thương Trả Về từ 50-170 (+80% Tấn Công) lên 60-180 (+90% Tấn Công).
Những thay đổi này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến lối chơi và hiệu quả của các vị tướng Hỗ Trợ này trong giai đoạn đầu trận.
Những thay đổi với các vị tướng Xạ Thủ
Bên cạnh đó, một số vị tướng Xạ Thủ như Sivir, Kai’Sa, Xayah cũng được điều chỉnh nhẹ về các thông số kỹ năng.
- Sivir: Tăng Tấn Công từ 58 lên 60, và tăng Sát thương Q từ 15-75 lên 60-160.
- Kai’Sa: Giảm Sát thương Ban Đầu, Sát thương Tích Lũy và Sát thương Tối Đa của Bản Năng.
- Xayah: Tăng Sát thương W từ 20% lên 25%.
Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh tổng thể của các vị tướng Xạ Thủ này trong giai đoạn giữa và cuối trận.
Những thay đổi với các vị tướng Pháp Sư
Bên cạnh các vị tướng Hỗ Trợ và Xạ Thủ, một số vị tướng Pháp Sư như Brand, Karthus, Kassadin cũng nhận được những điều chỉnh.
- Brand: Giảm Regeneration Mana từ 10,65 xuống 9, và giảm Sát thương Bản Năng từ 9-13% máu tối đa xuống 8-12%.
- Karthus: Giảm Sát thương R từ 200-500 (+75% AP) xuống 200-500 (+70% AP).
- Kassadin: Giảm Sát thương Q từ 65-185 (+70% AP) xuống 65-185 (+60% AP), và giảm Sát thương E từ 60-180 (+70% AP) xuống 60-180 (+65% AP).
Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến khả năng gây sát thương của các vị tướng Pháp Sư này trong giai đoạn giữa và cuối trận.
Những thay đổi với các vị tướng đấu sĩ và đỡ đòn
Ngoài ra, một số vị tướng đấu sĩ và đỡ đòn như Malphite, Nasus, Camille, Volibear cũng nhận được những điều chỉnh nhỏ.
- Malphite: Tăng Máu Cơ Bản từ 644 lên 665.
- Nasus: Giảm Hút Máu Bản Năng từ 12-24% xuống 9-21%, và giảm Sát thương Q Tăng Cường từ 40-120 xuống 35-115.
- Camille: Giảm Máu từ 670 xuống 650, giảm Sát thương W Tối Thiểu, giảm Sát thương E, và giảm Sát thương Tăng Cường R.
- Volibear: Tăng Cooldown E từ 12 lên 14 giây.
Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sống sót và tác động đến lối chơi của những vị tướng Tank và Đỡ Đòn trong các trận đấu.
Thông tin bản cập nhật 14.21 Liên Minh Huyền Thoại sẽ tác động lên meta game Liên Minh Huyền Thoại
Với những thay đổi nhỏ ở gần 30 vị tướng, meta game trong Liên Minh Huyền Thoại chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Những điều chỉnh rõ rệt cho từng vai trò như Hỗ Trợ, Xạ Thủ, và Pháp Sư đang thúc đẩy việc khám phá và tối ưu hóa các lựa chọn tướng, mang lại nghiệm chơi mới mẻ cho cả người chơi chuyên nghiệp và thường xuyên. Ví dụ, với Taric hay Senna bị giảm nhẹ sức mạnh, rõ ràng có thể dẫn đến mức độ ưu tiên thấp hơn trong các cấu hình đội hình.
Ngược lại, những vị tướng nhận được tăng cường như Sivir và Kai’Sa đều sở hữu khả năng gây sát thương mạnh hơn sẽ khiến cho những nhân vật này trở thành lựa chọn hàng đầu trong các trận đấu sắp tới. Cuộc thi tài giữa các tuyển thủ sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết khi việc tối ưu hóa đội hình bắt đầu diễn ra, điều này thúc đẩy cả LCS, LEC và thậm chí cả các giải đấu khu vực khác phát triển đa dạng và phong phú hơn.
>Xem thêm: