Đội tuyển Argentina phân biệt chủng tộc: Liên đoàn Bóng đá Pháp chính thức lên án

Google News Bong Da Phui
Đội tuyển Argentina phân biệt chủng tộc

Argentina đã đánh bại Colombia trong trận chung kết Copa America. Tuy nhiên, niềm vui chiến thắng đã bị hoen ố nghiêm trọng bởi một video ghi lại cảnh các cầu thủ đội tuyển Argentina phân biệt chủng tộc khi hát vang một bài vè mang tính xúc phạm nhắm vào các cầu thủ Pháp gốc Phi. Theo thông tin bongdaphui.vn nhận được, Liên đoàn Bóng đá Pháp đã chính thức lên án mạnh mẽ hành động này.

Đoạn video Argentina ăn mừng chiến thắng gây tranh cãi

Video được tiền vệ Enzo Fernandez (Chelsea) đăng tải trên mạng xã hội, cho thấy phần lớn đội tuyển Argentina cùng hát vang bài vè có nội dung nhạy cảm liên quan đến nguồn gốc châu Phi của một số cầu thủ Pháp. Bài vè này trước đó đã từng được cất lên trong trận chung kết World Cup 2022 giữa hai đội tuyển.

Lời bài hát có đoạn nhạy cảm như sau: “Họ chơi cho đội tuyển Pháp, nhưng bố mẹ họ đến từ Angola. Mẹ họ đến từ Cameroon, trong khi bố họ đến từ Nigeria. Nhưng hộ chiếu của họ ghi là người Pháp.”

Đoạn video Argentina ăn mừng chiến thắng gây tranh cãi (Nguồn Youtube: Deluded Gooner)

Ngay lập tức, video lan truyền rộng rãi và vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ người hâm mộ bóng đá thế giới. Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) đã xác nhận nộp đơn khiếu nại chính thức lên FIFA để khởi động các thủ tục pháp lý.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch FFF, ông Philippe Diallo đã bày tỏ sự lên án mạnh mẽ nhất đối với những bình luận phân biệt chủng tộc và kỳ thị người khác là “không thể chấp nhận được”. Đặc biệt sự tiêu cực này còn nhắm vào các cầu thủ đội tuyển Pháp khi cầu thủ và cổ động viên Argentina ăn mừng chức vô địch Copa America.

Enzo Fernandez
Enzo Fernandez là người đã đăng tải đoạn video gây tranh cãi

Ông Diallo nhấn mạnh: “Trước những lời lẽ xúc phạm gây sốc và đi ngược lại các giá trị của thể thao và nhân quyền, chúng tôi quyết định kêu gọi sự lên tiếng trực tiếp từ người đồng cấp Argentina và FIFA, đồng thời nộp đơn khiếu nại pháp lý về những hành vi phân biệt chủng tộc và kỳ thị.”

Wesley Fofana, đồng đội của Fernandez tại Chelsea, đã bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội. Anh chia sẻ video kèm theo chú thích: “Bóng đá năm 2024: nạn phân biệt chủng tộc trắng trợn.”

Theo Daily Mail, Chelsea đang tiến hành điều tra hành vi của Fernandez và coi đây là vấn đề nghiêm trọng. Đội bóng thành London sở hữu nhiều cầu thủ gốc Pháp, bao gồm Fofana, Axel Disasi, Benoit Badiashile, Malang Sarr, Malo Gusto, Lesley Ugochukwu và Christopher Nkunku.

Bóng đá và nỗi đau thường trực: Phân biệt chủng tộc

Suốt nhiều thế hệ, nạn phân biệt chủng tộc đã bám chặt như một vết nhơ lên môn thể thao vua. Tuy nhiên, hàng loạt sự cố đáng lên án trong những năm gần đây đã dấy lên tiếng nói kêu gọi các cơ quan quản lý bóng đá phải hành động mạnh mẽ hơn.

Ngôi sao bóng đá trẻ người Brazil là Vinícius cũng đã từng phải rơi nước mắt vì bị phân biệt chủng tộc và thốt lên rằng: “Tôi chỉ muốn chơi bóng đá”.

Vinícius cũng đã từng phải rơi nước mắt vì bị phân biệt chủng tộc
Vinícius cũng đã từng phải rơi nước mắt vì bị phân biệt chủng tộc

1 trong những nạn nhân trong đoạn video phân biệt chủng tộc do Fernandez đăng tải – Kylian Mbappe cũng đã từng có ý định rời đội tuyển quốc gia sau khi hứng chịu những lời lăng mạ về nguồn gốc của mình sau khi Pháp bị loại khỏi EURO 2020.

Tại sao nạn phân biệt chủng tộc vẫn hoành hành trong bóng đá vào năm 2024? Những nỗ lực hiện tại đã đủ chưa? Câu hỏi bongdaphui.vn đặt ra lúc này đó là: Khi nào có thể xóa bỏ “thẻ đỏ” phân biệt chủng tộc trên sân cỏ xanh mướt?