VCS sáp nhập cùng các đội Wildcard thành khu vực APAC

Google News Bong Da Phui

Riot đã chính thức đưa ra thông báo cho việc sáp nhập các khu vực Wildcard thành khu vực APAC lol. Một giải đấu hoàn toàn mới sẽ được Riot thiết kế để cạnh tranh tấm vé tham dự CKTG vào mùa giải 2025. Khu vực APAC mới này sẽ được lợi ích gì cho mùa giải Liên Minh Huyền Thoại năm sau từ việc sáp nhập của Riot? Cùng Bongdaphui.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

Riot công bố cách chia Tier khu vực công bằng hơn

Theo nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại, trước đây thang chia sức mạnh theo khu vực được Riot phân làm 3 nhóm:

  • Khu vực lớn: LPL (Trung Quốc), LCK (Hàn Quốc), LCS (Bắc Mỹ) và LEC (châu Âu).
  • Khu vực trung bình: VCS (Việt Nam) và PCS (Thái Bình Dương)
  • Khu vực wildcard:  Nhật Bản (LJL), CBLOL (Brazil), LLA (Mỹ Latin), LCL (Nga), TCL (Thổ Nhĩ Kỳ), Ultraliga (Đông Âu), LCO (Châu Đại Dương)
khu vực APAC
Khu vực LCK hay LPL đang có trình độ chênh lệch khá lớn với các khu vực còn lại

Với mùa giải năm 2025, Riot sẽ phân chia lại sức mạnh khu vực và vé tham dự cũng được điều chỉnh để công bằng hơn cho các khu vực và nâng cao tính cạnh tranh, cụ thể:

  • Chia thành 5 khu vực riêng biệt gồm: Châu Mỹ, châu Âu (LEC), Hàn Quốc (LCK), Trung Quốc (LPL) và Châu Á – Thái Bình Dương (APAC).
  • Mỗi khu vực có số suất tham dự các giải quốc tế cố định như nhau.
    • Riêng với giải đấu CKTG, khu vực nào có thành tích tốt nhất và nhì tại MSI sẽ có được thêm 1 suất cho khu vực của mình tham dự CKTG.

Như vậy, với cách phân chia mới này các khu vực nhỏ, trung bình, và lớn sẽ có nhiều hơn cơ hội trau dồi và cạnh tranh hơn qua mỗi năm. Số lượng giải đấu quốc tế cũng tăng thêm giúp họ nhanh chóng bắt kịp trình độ các khu vực lớn.

5 khu vực mới được Riot phân chia trong năm 2025

Khu vực Các khu vực được gộp
LCK Hàn Quốc
LPL Trung Quốc
LEC Châu Âu
Trung Đông Trung Đông, Bắc Phi
Châu Mỹ Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Brazil
APAC Đài Loan – Hong Kong – Macau – Đông Nam Á, Việt Nam, Nhật Bản, Châu Đại Dương
khu vực APAC
Riot công bố 8 suất tham dự khu vực APAC cố định

Với khu vực APAC mới, chúng ta sẽ có 8 đội tham dự cố định với tỉ lệ phân bổ như sau:

  • Bốn suất đối tác sẽ được phân bổ cho các đội được lựa chọn thông qua một quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo họ đặt ra tiêu chuẩn về sức mạnh cạnh tranh và tính bền vững.
  • Bốn suất còn lại sẽ dành cho các đội khách mời, trong đó:
    • Hai suất trong số này sẽ được trao dựa trên thành tích cạnh tranh cho các đội PCS và VCS có thành tích cao nhất từ ​​vòng loại trực tiếp năm 2024, không bao gồm các đội đối tác.
    • Hai suất còn lại sẽ chia cho 2 đội khách mời tranh tài thông qua giải đấu thăng hạng/xuống hạng vào cuối mùa giải 2025, thông tin chi tiết sẽ được thông báo sau.

Nhìn lại 13 nhà vô địch CKTG qua các năm bây giờ ra sao?

VCS hưởng lợi từ việc sáp nhập vào khu vực APAC LOL?

Kể từ năm 2018, các đội tuyển LMHT đến từ Việt Nam đã được tách ra thành một khu vực riêng và có 2 vé mặc định dự CKTG thay vì phải chơi ở giải Đông Nam Á – GPL để tìm tấm vé tham dự giải đấu quan trọng nhất năm này. Tuy nhiên, cũng kể từ 2018 việc các đội tuyển từ VCS ra biển lớn thi đấu luôn gặp phải những vấn đề về tâm lý khiến cho bản sắc, năng lực thực sự của họ ở giải quốc nội không được phô diễn toàn bộ.

Với giải đấu APAC sắp tới, đây sẽ là cơ hội để các đội VCS va chạm nhiều hơn với các đội quốc tế, nỗ lực và rèn luyện tâm lí vững vàng hơn khi ra biển lớn.

khu vực APAC
Khi VCS gia nhập vào khu vực APAC, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn với các đội quốc tế

Xét về khía cạnh suất tham dự APAC, VCS chúng ta đã chắc chắn có được 2 suất tham dự giải đấu khu vực APAC bởi việc phù hợp vào tiêu chí 4 đội đối tác (Xét về thành tích lâu đời thì GAM là ứng cử viên số một ở phần này) và 1 suất tham dự cố địch cho đội có thành tích tốt tại Playoffs VCS. Như vậy, LMHT Việt Nam dự kiến sẽ có ít nhất 2 đại diện tham dự APAC 2025 và với thực lực của VCS hiện tại, bongdaphui tin rằng Việt Nam sẽ có nhiều hơn 2 suất tham dự APAC lol và nhiều hơn 2 suất tham dự CKTG 2025.

>>Xem thêm: